สถิติ
เปิดเมื่อ13/09/2012
อัพเดท27/02/2013
ผู้เข้าชม7395
แสดงหน้า8713
บทความ
stop teen mom
ประวัติส่วนตัว
คำอธิบายรายวิชา ง22102
วิธีการทำเว็บ
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
2.ประวัติความเป็นมาของประชาสัมพันธ์
3.หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
4.การประชาสัมพันธ์กับการโฆษณา
5.ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
6. หน่วยงานประชาสัมพันธ์
7 .สื่อการประชาสัมพันธ์
8 . การประเมินผลการประชาสัมพันธ์
9 .คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์
10 . ฝึกปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์
1. ธรรมชาติและเทคโนโลยี
บทที่ 1 ธรรมชาติและเทคโนโลยี
บทที่ 2 กระบวนการเทคโนโลยี
บทที่3 การออกแบบและเทคโนโลยี
บทที่ 4 เรื่อง พลังงานการหมุนเวียน
บทที่ 5 4R กับการลดการใช้พลังงาน
บทที่ 6 โครงงานเทคโนโลยี
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 




3.หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์

อ่าน 207 | ตอบ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้  การงานอาชีพและเทคโนโลยี    
 รหัสวิชา ง  20220       ชื่อวิชา  การประชาสัมพันธ์    

ช่วงชั้นที่  3  ชั้นปีที่  1 - 3   
ครูผู้สอน ดรุณี   กันธมาลา
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย  จังหวัดเชียงใหม่    
 
สาระที่  4  การอาชีพ
มาตรฐาน ง 4.1  เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น  มีประสบการณ์  เห็นแนวทางในงานอาชีพ  ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ  มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ตัวชี้วัด  ข้อที่ 1  อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ
 
   หน่วยการเรียนที่  3  เรื่อง  หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์     
  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้   จัดทำสื่อสำหรับการประชาสัมพันธ์แบบง่าย  ๆ  ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานต่าง  ๆ ได้ มีเจตคติที่ดีในการทำงาน รักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
จุดประสงค์การเรียนรู้
             ด้านความรู้ (K) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    อธิบายหลักการประชาสัมพันธ์ได้  
2.    บอกวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ได้
3.    อธิบายวิธีการวางแผน  ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ได้
            ด้านเจตคติ  ด้านคุณธรรม    จริยธรรม  และค่านิยมอันพึงประสงค์ (A)  เพื่อให้นักเรียนมี
              1.     พละ 5 คือธรรมอันเป็นกำลังให้สำเร็จกิจตามปรารถนาได้ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ  ปัญญา 
              2.     มีคุณธรรมรักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    
              3.      มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต    และ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
 ด้านทักษะและกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
2.    ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
              3.    สามารถนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  
                สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
           มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1.   ความสามารถในการสื่อสาร  
2.   ความสามารถในการคิด
3.   ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.   ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   
5.   ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

หลักการของการประชาสัมพันธ์
1. มีการวางแผน
 การ ประชาสัมพันธ์ไม่ใช่เป็นการกระทำที่จะทำเมื่อมีงานเกิดขึ้นแล้วจึงต้อง ทำ หรือจะกระทำการประชาสัมพันธ์เมื่อมีความต้องการจากประชาชนกลุ่มเป้าหมายหรือ ผู้บังคับบัญชาสั่งให้ทำแต่ที่ถูกนั้นการประชาสัมพันธ์เป็นการทำงานที่มีแผน เตรียมไว้อย่างรอบคอบตรงตามจุดมุ่งหมายที่ได้ตั้งไว้อย่างชัดเจน มีลำดับขั้นตอนในการทำงาน โดยประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่ประสานและสอดคล้องกันเพื่อบรรลุจดมุ่งหมายนั้น
 2. เป็นการทำงานที่ต่อเนื่องและหวังผลระยะยาว
 การ ประชาสัมพันธ์นั้นจะต้องเป็นการกระทำที่ต่อเนื่องไม่มีวันจบสิ้น ทั้งนี้เพราะประชาชนจำเป็นต้องได้รับข้อมูลที่ถูกต้องอยู่อย่างสม่ำเสมอและ ต่อเนื่อง การขาดการรับรู้เกี่ยวกับข่าวสารและกิจกรรมนาน ๆ จะเป็นสาเหตุของการเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและจะเป็นบ่อเกิดของความ รู้สึกที่ไม่ดี ซึ่งยังผลต่อปฏิกิริยาในทิศทางที่เป็นผลเสียต่อหน่วยงานได้ นอกจากนี้แล้วการประชาสัมพันธ์จะให้ผลที่เห็นเป็นรูปธรรมได้จะต้องใช้เวลา ระยะหนึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการประชาสัมพันธ์และกลวิธีในการประชา สัมพันธ์ด้วย
 3. มีอิทธิพลต่อความคิดและทัศนคติ
 จุด มุ่งหมายของการประชาสัมพันธ์ คือ การโน้มน้าวจิตใจของประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้มีทัศนคติที่ดีต่อหน่วยงาน กิจกรรมและการบริการหรือสินค้าของหน่วยงาน การที่จะมีทัศนคติที่ดีนั้นหมายถึงการมีความรู้การเข้าใจที่ถูกต้องที่จะส่ง ผลให้มีความรู้สึกที่ดี และมีพฤติกรรมที่เป็นการสนับสนุนหรือร่วมมือ
 4. มีความสัมพันธ์กับประชาชน
 ถ้า หากไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานกับประชาชนแล้ว ก็จะไม่มีการประชาสัมพันธ์เกิดขึ้นได้ ความสัมพันธ์นี้จะเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องและมีคุณค่าแก่ประชาชน และขณะเดียวกันหน่วยงานก็ยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็น และให้ความสำคัญต่อปฏิกิริยาโต้ตอบของประชาชนด้วย

วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์


   
  • วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์โดยทั่วไปมีดังนี้
 
   1. เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจภายในองค์กร  สถาบันหรือหน่วยงานอันจะเป็นประโยชน์ ต่อการปฏิบัติงานให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
 
    2. เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างองค์กร  สถาบัน  หรือหน่วยงานกับประชาชน  โดยการแจ้งนโยบาย  วัตถุประสงค์  ภารกิจและการดำเนินการ  ขององค์กร  สถาบันหรือหน่วยงาน ให้ประชาชน หรือผู้ใช้บริการทราบ  เพื่อให้สามารถเลือกใช้บริการหรือให้ความร่วมมือได้อย่างถูกต้อง
 
    3. เพื่อให้ผู้บริหารขององค์กร  สถาบันหรือหน่วยงาน  ได้รับทราบประชามติ หรือความคิดเห็น ของกลุ่มประชาชนหรือผู้ใช้บริการ  เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุง  พัฒนา  หรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 
 
    4. เพื่อสร้างความชื่นชม  นิยม  ศรัทธาและภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับองค์กร  สถาบัน หรือหน่วยงานนั้นให้คงอยู่ตลอดไป 
 
    5. เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร  ระหว่างองค์กร สถาบันหรือหน่วยงานกับประชาชนและผู้ใช้บริการทั้งภายในและภายนอกให้มีประสิทธิภาพ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 
http://www.ipesp.ac.th/learning/thai/chapter7-7.html
                                                   http://www.oknation.net/blog/print.php?id=418576                     
ความคิดเห็น :
1
อ้างอิง

Sue
 
Sue [68.202.141.xxx] เมื่อ 6/03/2020 20:31
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :